Chào mọi người, vì thấy nhiều anh em vẫn chưa có định hướng rõ là nên bắt đầu với Facebook ads từ đâu, vì thế nay mình lên bài để giải đáp cho anh em những thứ cần chuẩn bị trước khi lên Ads Facebook.
1. Xác định sản phẩm chạy
Trước khi chạy, dĩ nhiên mọi người cần phải xác định là sản phẩm mình chạy là gì, hướng đến đối tượng nào, là sản phẩm sạch hay sản phẩm vpcs, phù hợp với những thị trường nước nào, hoặc tỉnh nào…Nếu mn xác định được sản phẩm của mình muốn chạy target đến ai và đến đâu, việc chạy sẽ trở nên dễ dàng hơn và giúp bạn khoanh vùng tệp khách hàng tốt hơn.
2. Nghiên cứu đối tượng
Khi đã có sản phẩm, chúng ta cần phải nghiên cứu đối tượng tiếp cận mà mọi người muốn hướng tới. Cần phải xác định rõ các thông tin sau: Độ tuổi, giới tính, hành vi, sở thích, địa điểm…vẽ 1 chân dung khách mà mọi người xác định muốn hướng tới.
Tuy nhiên việc nghiên cứu đối tượng này không thể 1 phát là ra, mà cần phải điều chỉnh và test nhiều lần trong quá trình mọi người chạy, nên thường thì khi bắt đầu chạy test lần đầu thì ko cần phải target quá sâu, chỉ cần xác định được giới tính, độ tuổi, địa điểm và hành vi cơ bản để tệp có thể phủ rộng hơn là được, sau đó có thể dần dần loại trừ và thu nhỏ tệp hơn.
3. Nghiên cứu đối thủ
Việc nghiên cứu đối thủ của mình cũng là việc vô cùng quan trọng, cần biết đối thủ của mình chạy như nào, content như thế nào thì chúng ta mới có thể lấy đó để tối ưu cái của mình. Có những cách điển hình để mn nghiên cứu được content của đối thủ như dùng thư viện quảng cáo của Facebook search từ khóa là sẽ thấy hàng tá quảng cáo của rất nhiều bên chạy. Có thể dùng các tool thứ 3 như là BigSpy hoặc poweradspy.
Hoặc một cách nữa là mọi người có thể like, comment mỗi khi có quảng cáo của sản phẩm đó hiện trên bảng tin của mình, thì những lần sau sẽ có các quảng cáo tương tự như thế tiếp cận tới, mn có thể biết được đối thủ của mình đang làm gì và cách thức họ chạy, họ target đối tượng ra sao.
4. Nguyên liệu
Nguyên liệu ko thể thiếu khi chạy ads, mình sẽ liệt kê cụ thể để mn dễ hình dung và chuẩn bị:
– BM, VIA (tài khoản quảng cáo): 2 thứ này rất quan trọng, mình sẽ ko giải thích thêm định nghĩa, mọi người có thể search gg để tìm hiểu nhé. Về via thì theo kinh nghiệm cá nhân của mình, vì mình chạy chủ yếu là mobile app, nên dùng content hơi “ko sạch” chút, nên via thì mình sẽ ưu hơn các via nước ngoài như Thái, Phil, USA. Những via này cần có các yêu cầu như checkpoint về mail, via cổ (những via tạo từ nhiều năm về trước), hoặc nếu có via vượt 902 thì càng tốt, có thể hạn chế bị chết tài khoản trong quá trình bạn chạy. Còn về phần BM, mn cứ tìm BM cổ mà quất, ko cần lựa quá kỹ như Via.
– Page: Mọi người có thể lựa chọn mua các page đã xây từ trước, đã có lượt like và tương tác, sau đó có thể đăng bài và nuôi 1 thời gian trước khi lên ads. Hoặc có thể xây từ đầu, nuôi lên và dùng chạy ads. Ưu điểm của cách này sẽ target tệp khách chuẩn hơn, tuy nhiên sẽ mất thời gian để nuôi page.
Thường thì mình thấy nhiều người chạy mobile app theo cách nuôi page thời gian ngắn rồi chạy, mất xây page mới, nên page họ cũng ko quá quan trọng. Tuy nhiên đối với những bạn mới, cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng về page, điều đó sẽ tăng tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng hơn khi bạn chưa có đủ kiến thức tối ưu chiến dịch.
– Thẻ Visa/Mastercard: Thẻ thanh toán mn có thể dùng thẻ Visa hoặc Mastercard, mình thì thường hay dùng thẻ ở ngân hàng Vietcombank, ACB, BIDV, Techcombank. Vì mình thấy những ngân hàng này khá ổn định trong việc thanh toán quốc tế.
Visa và Mastercard có 2 loại thẻ chính:
Thẻ Debit (thẻ ghi nợ): Là loại thẻ nạp tiền vào trước rồi mới sử dụng được.
Thẻ Credit (thẻ tín dụng): Là loại thẻ bạn được xài tiền trước rồi sau đó mới trả lại cho ngân hàng.
Để thuận tiện, mọi người cứ ưu tiên làm thẻ Visa Debit cho nhanh, đỡ rườm rà giấy tờ các thứ.
– Ngân sách: Với những bạn vừa mới bắt đầu chạy ads, thì 1 khoảng ngân sách để test và coi như là tiền ngu, học phí ads sẽ giúp mn hiểu hơn về ads. Hồi trước tiền ngu mình bỏ ra để có những đúc kết và kinh nghiệm riêng tầm gần 10m :)))
Mn nên có 1 khoảng dự phòng vượt hơn khoảng mn dự tính, để có thể thoải mái test nhiều cách khác nhau và có nhiều đúc kết kinh nghiệm hơn.
4. Content
Một content thu hút khách hàng sẽ giúp mn tăng tỷ lệ khách hàng hứng thú và thực hiện action. Vì thế rất quan trọng khi mn chạy ads, ngoài tối ưu tệp đối tượng ra, thì cần phải tối ưu thêm phần content này nữa. Content thì mn có thể tham khảo qua nhiều cách khác nhau như mình đã nêu trên phần nghiên cứu đối thủ.
Gần đây khi lướt các quảng cáo mn chạy mobile app, thì rặt 1 rừng content thưởng 500k, 800k, có 1 lưu ý là mn hạn chế hoặc ko nên copy y chang content của đối thủ và đem về chạy. Điều đó sẽ làm giá thầu của mn tăng cao và ko có đem lại hiệu quả nhiều khi bài viết của đối thủ lên trước, bài viết mình lên sau thì sẽ khó cạnh tranh hơn, vì thế mn nên thay đổi content hơn là copy.
Điều quan trọng khi lên content nữa là các từ ngữ, hình ảnh vpcs. Mọi người trước khi viết content cần phải tìm hiểu kỹ về các từ ngữ bị FB cấm để tránh trường hợp camp ko được duyệt hay vừa lên thì bị a Mark cho bay màu.
Về phần content ads nếu có thời gian mình sẽ lên bài để hướng dẫn mn viết content như thế nào sao cho đúng.
5. Kiến thức, tư duy đúng
– Kiến thức: Trước khi đến với môn chơi này, mn nên tìm hiểu trước và trang bị các kiến thức cơ bản từ hiểu các thuật ngữ facebook, các hình thức chạy quảng cáo, đo lường, đọc chỉ số,… Tất cả những thứ này đều có trên google, youtube mn chỉ cần search là có, vì thế ý này mình sẽ ko đề cập nhiều, mình chỉ nhấn mạnh là nó rất quan trọng.
– Tư duy đúng: Có thể nói, cái tư duy này là thứ vô cùng cần thiết trước khi mn chạy quảng cáo. Sau một thời gian chạy ads thì mình có rút tỉa ra một số tư duy điển hình mà chính mình mà mọi người thường hay mắc phải
- Quảng cáo là có đơn hàng: Cái tư duy sai lầm nhất mà chính mình và mọi người hay mắc phải đó là cứ nghĩ khi lên ads phát là có đơn có tiền ngay. Nếu dễ thế thì ai cũng giàu rồi, mà nhất là giữa thời kỳ bão bùng, các nhà quảng cáo chết như ngả rạ. Các điều kiện để mà khiến 1 chiến dịch có hiệu quả là sản phẩm thu hút khách hàng không, hình ảnh sản phẩm thu hút ko, chương trình khuyến mãi hấp dẫn ko, Target khách hàng như nào,… và còn nhiều yếu tố khác như may mắn thời vận nữa thì chiến dịch của mn mới có thể thành công được. Nên vì thế mọi người bỏ ngay cái tư duy chạy là có tiền đi nhé, nghe đứa nào mà cam kết chạy ra đơn thì né giúp mình.
- Target quan trọng hơn quảng cáo: cũng có 1 thời gian mình tôn sùng target, chỉ tối ưu mỗi target khách hàng mà ko chú ý đến các yếu tố khác, vì thế mà tốn rất nhiều tiền ngu để ra kết quả. Như mình đã nói ở trên, target chỉ là 1 trong những yếu tố giúp một quảng cáo thành công, còn rất nhiều yếu tố khác nữa. Vì thế mn đừng chăm chăm vào target như nào, mà nên thay đổi và tối ưu các yếu tố khác như hình ảnh, content nữa.
- Tiếc tiền quảng cáo: 10 ô chạy là 10 ông gặp tình trạng y chang, là thấy quảng cáo ngày hôm đó mà kết quả tệ quá thì lại vội tắt camp, ko chạy nữa, mai lên tiếp. Việc này cực kỳ ảnh hưởng đến tài khoản quảng cáo của mn, đặc biệt trong thời gian fb đang quét cực khó như này, có thể bay màu quảng cáo bất cứ lúc nào. Như mình nói ở trên, cần phải chuẩn bị 1 khoảng tiền để test, thì mình nghĩ mn sẽ có được những kiến thức và đúc kết được những bài học riêng thôi. Xem như là tiền học phí cho FB đi.
Trên đây là những chia sẻ cá nhân của mình trong quá trình mình chạy quảng cáo FB, hy vọng các bạn mới và chưa tìm hiểu về bộ môn này có thể hiểu được mình cần nên làm gì trước khi bắt đầu chạy ads. Chúc các bạn thành công